Cháu g.ái thắc mắc “Bà n.goại nuôi con lớn, sao bố bắt con hiếu thảo với bà nội?” bà nội đáp 1 câu con dâu ớn lạnh

 

Cháu g.ái thắc mắc “Bà n.goại nuôi con lớn, sao bố bắt con hiếu thảo với bà nội?” bà nội đáp 1 câu con dâu ớn lạnh.

Cháu g.ái thắc mắc “Bà n.goại nuôi con lớn, sao bố bắt con hiếu thảo với bà nội?” bà nội đáp 1 câu con dâu ớn lạnh


Đứng trước câu hỏi đầy thắc mắc của con g.ái, bà mẹ đã có cách xử lý dứt khoát khiến mẹ chồng và chồng bất ngờ đến ngã ngửa.

Mẹ chồng nàng dâu có thể xảy ra mâu thuẫn, con rể cũng có thể kh.ông hài lòng với mẹ vợ, nhưng mâu thuẫn giữa người lớn kh.ông nên liên quan đến trẻ nhỏ. Cha mẹ hãy là người s.ống có trách nhiệm, bao dung và hiếu thuận với bề trên, mới dạy dỗ được con cái, trở thành tấm gương cho trẻ sau này. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ về việc dạy trẻ biết hiếu thuận với ông bà cha mẹ.

Viên Viên, 34 t.uổi, một nữ nhân viên văn phòng ở thành phố Phúc Kiến, Trung Quốc kết h.ôn từ năm 23 t.uổi. 11 năm h.ôn nhân của cô cũng vì chữ “mẹ chồng” mà có nguy cơ đổ vỡ bất cứ l.úc nào. Trong một bài chia sẻ lên diễn đàn chị em, Viên Viên đã kể mối quan hệ của mình với mẹ chồng, cách cô dạy dỗ con g.ái và sự kh.ông thể dung hòa với mẹ chồng, để lại nhiều trăn trở cho những người bà mẹ đang nuôi con cùng cảnh ngộ khi s.ống chung với mẹ chồng.

“Cháu bà nội tội bà n.goại” – người mẹ này viết trách móc.

Mở đầu bài viết, Viên Viên nói rằng điều cô ấy hối hận nhất l.úc này chính là đã để mẹ r.uột của cô, giúp đỡ chăm sóc con g.ái mình. Giờ đây, khi con g.ái cô đã lớn, bà n.goại đã về quê thì bà nội chuyển đến s.ống cùng nhà, yêu cầu con dâu phải chăm sóc phụng dưỡng.

Viên Viên kể rằng, ngay sau khi cô kết h.ôn đã mang b.ầu, sức khỏe yếu nên cô được mẹ r.uột lên chăm sóc, bồi bổ. Khi cháu g.ái Xuân Xuân chào đời, bà n.goại cũng là người có m.ặt ở bệnh viện sớm t.ối ẵm cháu, thay rửa cho con g.ái, bà nội kh.ông đoái hoài.

Một tay mẹ r.uột của Viên Viên đã chăm cháu, lo từ miếng ăn giấc ngủ để vợ chồng con g.ái có thời gian l.àm việc, nghỉ ngơi. Bà n.goại đã ròng rã ở cạnh gia đình Viên Viên suốt 8 năm trời, sáng dậy nấu ăn, đưa cháu đi học, rồi chiều lại đón cháu về tắm rửa giặt giũ. Trong khi bà nội chỉ thỉnh thoảng đến thăm l.úc nhát rồi về, chưa từng ngủ lại một đêm với cháu nhỏ.

Hai bố con Xuân Xuân tranh cãi về chuyện phụng dưỡng ai.

Tháng 5/2023, khi Xuân Xuân 11 t.uổi, bà nội l.úc này đã già yếu, chuyển đến gia đình con trai s.ống, mong muốn dựa dẫm vào con cái l.úc t.uổi già. Viên Viên dự định cùng chồng về quê thăm bà n.goại, dẫn theo cả con g.ái Xuân Xuân vì lâu ngày kh.ông gặp bà. Cô b.é hào hứng thu dọn đồ đạc thì bất ngờ nhận được câu nói của bố: “Xuân Xuân! Sao con kh.ông ở nhà với bà nội. Bà nội kh.ông biết dùng bếp từ, kh.ông biết gọi giao đồ ăn, cũng kh.ông biết đường đi bên ngoài”.

Lời của bố khiến Xuân Xuân k.hóc òa, “Mẹ ơi cho con đi thăm bà n.goại cùng được kh.ông? Con rất nhớ bà n.goại, tại sao con phải ở nhà chăm sóc bà nội”. Đáp lại, bố Xuân Xuân g.iảng g.iải: “Nhưng bà nội cũng cần người chăm sóc, bà nội là mẹ của bố, chúng ta phụng dưỡng bà nội kh.ông đúng sao?”.

Con g.ái Xuân Xuân k.hóc mếu máo “Nhưng cũng nên hiếu thảo với bà n.goại, chúng ta nên đi thăm bà n.goại để b.áo hiếu bà. Bà đã nuôi nấng con từ nhỏ. Tại sao phải hiếu thảo với bà nội còn bà n.goại thì kh.ông?”.

Viên Viên chưa hết kinh ngạc vì đoạn hội thoại của 2 bố con thì bà nội ngồi đó, nghe hết câu chuyện đã nói 1 câu ớn lạnh. “Con hiếu thảo với bà nội mới đúng. Con là cháu g.ái của bà, là người nhà họ Trương chúng ta. Còn bà n.goại chỉ là người ngoài mà thôi”.

Nghe đến đây, Viên Viên thật sự giận dữ, mẹ cô đã chăm cháu suốt 8 năm ròng kh.ông hề kêu than một tiếng, trong khi đó bà nội bận du lịch, đ.ánh mạt chược, kh.ông hỏi han đến cháu. Khi cháu g.ái chưa đầy t.uổi, mẹ cô một tay nấu ăn, một tay bế cháu để con g.ái và con rể ăn sáng, đi l.àm đúng giờ. Bà n.goại còn dùng cả lương hưu để lo cho con g.ái và cháu n.goại đầy đủ, vậy khi cháu lớn rồi, bà nội lại nói bà n.goại là người dưng.

Bà n.goại chăm cháu nhưng con dâu lại phải phụng dưỡng bà nội. .

Viên Viên tức giận dắt con về thăm mẹ, để lại chồng ở nhà phụng dưỡng bà nội. Kh.ông khí gia đình ngột ngạt, Xuân Xuân nhìn bà nội với ánh mắt hoài nghi, cho rằng chính bà là người đã khiến bố mẹ cãi nhau.

Câu chuyện của Viên Viên có lẽ là hoàn cảnh chung của nhiều chị em ngày nay, tương ứng với câu nói “cháu bà nội, tội bà n.goại”. Bà n.goại chăm sóc cháu giúp con g.ái con rể, phần nào hạn chế được va c.hạm mẹ chồng nàng dâu, bớt đi mâu thuẫn, tạo điều kiện phát triển tư tưởng cho con trẻ. Nhưng một thực tế khác là dù bà nội kh.ông giúp chăm sóc con cái thì khi bà về già, bố mẹ vẫn phải phụng dưỡng.

Lời nói và việc l.àm của bố mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến con cái, kh.ông nên quan niệm “bà n.goại là người ngoài cuộc” sẽ khiến trẻ trở nên vô ơn, s.ống kh.ông hiếu thuận. Bố mẹ nên dạy dỗ con phải biết kính trên nhường dưới, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, kh.ông phân biệt nội hay n.goại.

Hiếu thảo, bao dung là đức tính t.ốt, cần dạy dỗ cho con cái đức tính này.

Trong trường hợp, con cái hỏi bạn: “Tại sao con phải thiếu thảo với bà nội, trong khi bà n.goại là người nuôi dưỡng con”, bố mẹ nên g.iải thích cho các con hiểu, ông bà là người s.inh ra bố mẹ, dù kh.ông chăm sóc con nhưng có công ơn nuôi dưỡng bố mẹ, phận l.àm con cháu s.ống hiếu thuận, đạo đức với ông bà là điều cần l.àm.

Ngoài ra, bố mẹ nên có thái độ với bà nội – bà n.goại như nhau, thay vì một bên biết ơn, một bên oán hận, sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ. Tuyệt đối kh.ông hỏi trẻ những câu như “Con thích bà n.goại hơn hay bà nội hơn”, như vậy vô t.ình sẽ hình thành sự so sánh, phân biệt đối xử trong lòng trẻ.

Mẹ chồng nàng dâu có thể xảy ra mâu thuẫn, con rể cũng có thể kh.ông hài lòng với mẹ vợ, nhưng mâu thuẫn giữa người lớn kh.ông nên liên quan đến trẻ nhỏ. Cha mẹ hãy là người s.ống có trách nhiệm, bao dung và hiếu thuận với bề trên, mới dạy dỗ được con cái, trở thành tấm gương cho trẻ sau này.

Popular Posts

Cô gái 4 chân, có 2 cái ấy: Từng ʟà niềm mơ ước của bao chàng trai bây giờ ra sao?

4 hành động ‘bất thường’ của đàn ông khi trên giường chứng tỏ yêu bạn không lối thoát

Vào tận khách sạn dý tại trận nhưng vừa nhìn ‘một thứ’ nú;;ng ní;;nh của bé pồ vợ liền lăn ra cười: Chịu luôn chồng à

Khi đã phải lòng người phụ nữ khác, đàn ông nhất định sẽ làm điều пàყ với vợ

Cây mía bên bàn thờ gia tiên ngày Tết có ý nghĩa gì?

Phụ nữ ngoại tình có giấu kín đến mấy, đàn ông chỉ cần "soi" 1 chỗ пàყ là tóm gọn

Điều gì ở nhân tình làm đàn ông mê mệt, bất chấp để dan díu? Vợ đọc đi mà ‘tỉnh’