Những hệ lụy khôn lường ĐTVN phải đối mặt sau khi văng khỏi top 110 FIFA

 


 Thất bại 0-3 trước Indonesia khiến ĐT Việt Nam rớt hạng đáng kể trên bảng xếp hạng FIFA, kèm theo đó là những hệ lụy khó lường khác.

Trận thua 0-3 trước Indonesia đã khiến cánh cửa đi tiếp của đội tuyển Việt Nam gần như khép lại khi chỉ còn hai lượt trận nữa, và chúng ta đã kém đội tuyển xứ vạn đảo 4 điểm. Để đi tiếp, Những chiến binh sao vàng buộc phải toàn thắng Philippines, Iraq trong tháng 6, đồng thời hy vọng Indonesia chỉ giành 1 điểm trong 2 trận còn lại. Thất bại ở Mỹ Đình còn khiến ĐT Việt Nam bị trừ đến 30,04 điểm, dẫn đến tụt đến 10 bậc xuống vị trí thứ 115 thế giới, và thứ 19 châu Á.

Bị tụt hạng FIFA, ĐT Việt Nam đối mặt với những hệ lụy gì? - Ảnh 2.
Bảng xếp hạng bảng F sau 4 lượt trận

Trong kịch bản dễ hình dung nhất, đội tuyển Việt Nam sẽ phải tham dự vòng loại thứ ba Asian Cup 2027, và cạnh tranh với 23 đối thủ khác để giành 6 tấm vé dự sân chơi danh giá nhất của bóng đá châu lục. Cụ thể, 24 đội bóng sẽ được chia vào 6 bảng đấu, đá theo thể thức vòng tròn 2 lượt, chọn ra đội nhất mỗi bảng lọt vào vòng chung kết.

So với vòng loại Asian Cup 2023, khi hai đội nhất nhì giành vé vào VCK, việc chỉ chọn 1 đội nhất bảng đi tiếp sẽ đặt ra nhiều thách thức hơn nhiều. Căn cứ vào tình hình hiện tại ở các bảng đấu của vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam có nguy cơ chạm trán những đối thủ đáng gờm như Thái Lan (hoặc Trung Quốc), Malaysia (hoặc Kyrgyzstan), Tajikistan (hoặc Jordan), CHDCND Triều Tiên, Ấn Độ, Lebanon, Yemen hay Turkmenistan. Khả năng rơi vào một bảng đấu rắn là hoàn toàn có thể xảy ra, và nguy cơ lỡ hẹn với sân chơi này là hiện hữu.

Bị tụt hạng FIFA, ĐT Việt Nam đối mặt với những hệ lụy gì? - Ảnh 3.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại đã rơi xuống vị trí 115 FIFA, tụt tới 21 bậc so với hồi ông Troussier mới tiếp quản chiếc ghế từ HLV Park Hang Seo. Với thứ hạng thấp như vậy, chúng ta rất có thể sẽ rơi vào nhóm hạt giống thấp (số 3, thậm chí số 4) ở những lần bốc thăm chia bảng vòng loại (hoặc VCK) Asian Cup hay World Cup kế tiếp.

Cần phải nhắc lại rằng ở vòng loại World Cup 2026, Việt Nam được xếp ở nhóm hạt giống số 2. Nhờ thế, chúng ta đã nằm ở một bảng đấu được xem là không đến nỗi quá khó (cùng với Iraq, Indonesia và Philippines). Đó là thành quả từ việc tích lũy điểm số và đạt thứ hạng cao dưới thời Park Hang-seo. Còn bây giờ, thứ mà ông Troussier để lại là vị trí trong nhóm hạt giống thấp và nguy cơ rơi vào bảng tử thần.

Thanh Thúy khó cùng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dự giải thế giới 2023

Cơ hội để Trần Thị Thanh Thúy góp mặt cùng các đồng đội tham dự giải đấu vẫn đang bỏ ngỏ do vướng mắc hợp đồng với CLB chủ quản PFU Bluecats Cơ hội để Trần Thị Thanh Thúy góp mặt cùng các đồng đội tham dự giải đấu vẫn đang bỏ ngỏ do vướng mắc hợp đồng với CLB chủ quản PFU Bluecats.

Chủ công đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy đang thi đấu cho CLB Nhật Bản PFU Bluecats tại giải bóng chuyền VĐQG Nhật Bản. Theo lịch trình thi đấu, đội bóng này sẽ kết thúc giai đoạn 1 của giải VĐQG vào ngày 24/12. 

Đối chiếu với thời gian diễn ra giải bóng chuyền các CLB nữ thế giới từ ngày 13/12 đến 17/12, đội trưởng đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ lỡ hẹn với giải đấu trên đất Trung Quốc. Hiện vẫn chưa có thêm bất kỳ thông tin chính thức vào về vấn đề này của Trần Thị Thanh Thúy. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn kỳ vọng vào một màn “quay xe” bất ngờ của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV).

Tại Đại hội thể thao Châu Á, Thanh Thúy đã được VFV xác nhận không tham dự thi đấu cùng đội tuyển Việt Nam do bận tập trung cùng CLB chủ quản. Mặc dù vậy, vào phút chót, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đã tức tốc gửi văn bản sang Nhật Bản, yêu cầu CLB PFU Bluecats đồng ý “nhả quân”. Cựu chủ công của VTV Bình Điền Long An sau đó đã cùng các đồng đội lập nên thành tích lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào top 4 tại một kỳ ASIAD.

387068166_712794737559884_5408310200746262706_n
Trần Thị Thanh Thúy (số 3) nhiều khả năng lỡ hẹn với giải bóng chuyền các CLB nữ thế giới 2023. (Ảnh: AVC)

Giải bóng chuyền các CLB nữ thế giới 2023 quy tụ các đội bóng hàng đầu thế giới như Vakifbank, Eczacibasi Dynavit Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Thiên Tân (Trung Quốc). Các ngôi sao bóng chuyền đình đám nhất trên thế giới cũng sẽ góp mặt tại giải đấu ở xứ Đại lục như Gabi Guimaraes (Brazil/Vakifbank), Melissa Vargas (Thổ Nhĩ Kỳ/Thiên Tân), Tijana Boskovic (Serbia/Eczacibasi Dynavit Istanbul).

Đại diện của Việt Nam tham dự giải bóng chuyền các CLB nữ thế giới 2023 là Sport Center 1, thực chất là các tuyển thủ bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam. HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn giữ vai trò “thuyền trưởng” trong giải đấu quốc tế cuối cùng của bóng chuyền nữ Việt Nam. 

Việc Trần Thị Thanh Thúy nhiều khả năng không tham dự giải đấu khiến bài toán nhân sự của Sport Center 1 trở nên gian nan hơn. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt và các cộng sự cần tìm ra phương án thay thế phù hợp với tình hình hiện tại. Mới đây, HLV trưởng bóng chuyền nữ Việt Nam quyết định triệu tập bổ sung 2 “đàn em” của Thanh Thúy tại CLB cũ VTV Bình Điền Long An là Nguyễn Thị Trà My và Lê Như Anh.

Popular Posts

Cô gái 4 chân, có 2 cái ấy: Từng ʟà niềm mơ ước của bao chàng trai bây giờ ra sao?

Cây mía bên bàn thờ gia tiên ngày Tết có ý nghĩa gì?