Lý do HLV Troussier quay lưng với trụ cột thời Park Hang-seo

 Có tình cờ không khi những ngôi sao bị ông Philippe Troussier xem nhẹ ở tuyển Việt Nam đều thuộc nhóm trụ cột dưới thời Park Hang-seo?

Đầu là Nguyễn Hoàng Đức, cuối là Nguyễn Quang Hải. Bên cạnh họ là nhiều trường hợp tương đồng như Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Đỗ Hùng Dũng… Tất cả đều có điểm chung: Là trụ cột của ông Park Hang-seo nhưng bị gạt ra rìa dưới thời Troussier.

Troussier Park Hang-seo anh 1

Chuyện về họ ở đội tuyển Việt Nam một năm qua ban đầu chỉ là những lấn cấn chuyên môn, những băn khoăn về khả năng thích nghi cùng lối chơi mới. Theo thời gian, người ta nhận ra có gì đó không ổn giữa HLV Troussier và nhóm trụ cột này.

Những chuyện phía sau

Những băn khoăn đầu tiên thực ra xuất hiện từ giữa năm 2023 khi tuyển Việt Nam hội quân sau SEA Games hồi tháng 5/2023. Chia sẻ với báo giới, ông Troussier bảo các đàn anh tuyển quốc gia sẽ được “thị phạm” bài tập bởi lứa đàn em U23. Ông bảo việc học hỏi từ lứa U23 sẽ giúp các đàn anh thích nghi nhanh hơn với bài tập cùng triết lý mới mà ông đang định hình cho tuyển Việt Nam.

Thời điểm ấy, mọi thứ có vẻ hợp lý vì U23 đã có thời gian dài làm việc cùng ông Troussier ở SEA Games. Việc đôn nhiều cầu thủ trẻ lên đội lớn cũng là điều thường thấy khi một HLV mới nắm quyền.

Hậu vệ Phan Tuấn Tài U23 Việt Nam là thủ khoa đại học | Báo Dân trí

Đến tháng 10, những thử nghiệm trở nên dày đặc hơn. Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn bắt đầu chắc suất đá chính. Võ Minh Trọng, Trương Tiến Anh, Khuất Văn Khang và nhiều tài năng khác vốn không có chỗ dưới thời Park cũng được sử dụng. Nhưng mọi thứ vẫn ổn vì đó chỉ là giao hữu. Đây cũng là giai đoạn nhóm nhân sự cũ gồm Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Thanh… vẫn được thi đấu nhiều.

Đến tháng 11, mọi thứ bắt đầu với câu chuyện của Hoàng Đức. Giải thích cho việc không sử dụng Hoàng Đức, ông Troussier bảo anh có thể là chủ nhân Quả bóng vàng kế, có thể hay ở V.League nhưng chưa phù hợp với đội tuyển. Cùng với Hoàng Đức, Hồ Tấn Tài, Đỗ Hùng Dũng cũng trải qua tình trạng tương tự.

Đến tháng 1 rồi tháng 3, Quang Hải là trường hợp đáng chú ý tiếp theo.

Lúc nào, dư luận bắt đầu đặt câu hỏi. Nếu vấn đề là phong độ ở CLB thì Hoàng Đức năm 2023 đang là cầu thủ hay nhất V.League. Nếu vấn đề là phong độ ở đội tuyển thì Quang Hải đã ghi bàn tại Asian Cup.

IMG 6547

Đặt câu hỏi ấy cho HLV Troussier, truyền thông đều chỉ nhận được đáp án chung chung, kiểu chưa phù hợp chiến thuật, cần cố gắng hơn… Hết lần này tới lần khác, ông thầy người Pháp không thể đưa ra lý do chuyên môn nào phù hợp. Các thông số thi đấu cũng phản ánh điều ngược lại khi hầu hết nhóm này đều chơi tốt, tỏa sáng mỗi khi được ông trao cơ hội. Trận hay nhất của tuyển Việt Nam trước Indonesia (hôm 21/3) đã diễn ra khi đội có bộ đôi Hoàng Đức – Hùng Dũng ở tuyến giữa.

Vậy lý do là gì? Chuyên môn có phải yếu tố duy nhất khiến ông Troussier quay lưng với nhóm cầu thủ này?

Chuyện ông Troussier và HLV Park Hang-seo

Không nhiều người biết HLV Park Hang-seo đã nhận được lời mời tới xem trận Việt Nam – Indonesia vào tối qua (26/3). Tuy nhiên, ông Park cuối cùng không tới tham dự. Nguồn tin của Tri thức – Znews cho biết ông Park không muốn làm HLV Troussier và đội tuyển Việt Nam phân tâm trước cuộc đối đầu quan trọng này.

IMG 6546

Trước đó trong trận giao hữu giữa Hàn Quốc và Việt Nam ở Seoul hồi tháng 10/2023, ông Park dự khán với tư cách khách mời đặc biệt cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc Chung Mong-gyu. Nhiều nguồn tin cho thấy HLV Troussier tỏ ra không thoải mái với sự có mặt của người tiền nhiệm.

Luôn là như vậy trong hơn một năm của ông Troussier ở đội tuyển Việt Nam.

Đến lúc này, dư luận hẳn đã nhận ra HLV người Pháp luôn có xu hướng đi ngược lại di sản của người tiền nhiệm. Lối chơi của ông Troussier là kiểm soát, ngược với phong cách phòng ngự phản công trước đó. Ông Troussier ưa chuộng cầu thủ trẻ, loại bỏ nhiều trụ cột từ thời kỳ cũ. HLV người Pháp có xu hướng đối đầu với truyền thông, ngược lại với ông Park hay chia sẻ, tìm sự đồng cảm.

Đương nhiên, khát vọng tạo dấu ấn riêng của HLV Troussier là đáng được động viên. Đó cũng là điều tuyển Việt Nam cần sau những dấu hiệu cũ kỹ ở giai đoạn cuối của ông Park Hang-seo. Dấu ấn riêng cũng là điều bóng đá Việt Nam kỳ vọng ở ông thầy người Pháp trên hành trình vươn ra biển lớn, nhất là trong bối cảnh tuyển Việt Nam đã có dấu hiệu chạm trần trong những năm 2021-2022.

Troussier Park Hang-seo anh 2

Vấn đề là dấu ấn riêng ấy của ông Troussier không song hành được với các kết quả tốt. Thành tích cầm quân 14 trận, thua 10 là không thể chấp nhận được ở một đội tuyển nuôi tham vọng tới World Cup 2026. Càng tệ hơn, 3 trong 4 chiến thắng của HLV Troussier diễn ra ở các trận giao hữu.

HLV Troussier đã áp dụng máy móc cách làm từng khiến ông thành công với Nhật Bản hồi 2002. Nhưng với khác Nhật Bản, nguồn lực của Việt Nam là có hạn. Tuyển Việt Nam không có đủ nhân sự chất lượng để ông Troussier thẳng tay loại tất cả những người “chưa phù hợp” rồi hy vọng xây lại một đội bóng mạnh tương đương.

Không dễ để sa thải sớm HLV Philippe Troussier? - Tuổi Trẻ Online

Kết quả là đội tuyển những cầu thủ như Tuấn Tài hay Minh Trọng đã bị đặt sai vị trí. Thất bại của họ ở đội tuyển cũng là thất bại của ông thầy, những người đã trao cho họ thách thức quá tầm ở tuổi đôi mươi.

Trước khi tới Việt Nam, ông Troussier cũng gặp vấn đề tương tự khi dẫn dắt Qatar. Ông bị sa thải sau một thất bại trước Indonesia ở Asian Cup 2004. Tờ Alyaum khi đó bình luận: “HLV Troussier thay đổi và thử nghiệm đội hình rất nhiều ở tuyển Qatar. Ông muốn xây dựng một đội bóng cho tương lai nhưng các cầu thủ hầu hết rất trẻ và thiếu kinh nghiệm ở các giải đấu lớn. Những thành công mà Troussier đạt được ở châu Phi, Nigeria, Nam Phi và Burkina Faso, cũng như thành tích của ông ấy với tuyển Nhật Bản, đã không giúp ích hay mang lại sự thay đổi về chất lượng cho Qatar”.

HLV Troussier: "Tương lai của tôi nên được đề cập ở thời điểm khác" | Báo  Dân trí

Một thành viên giấu tên ban huấn luyện tuyển Indonesia đặt câu hỏi với Tri thức – Znews: “Quang Hải ở đâu? Tại sao cầu thủ hay nhất Việt Nam không được thi đấu? Đây không phải đội tuyển Việt Nam mà tôi biết suốt 4 năm qua. Vẫn còn những con người đó, nhưng họ không còn là chính mình. Tôi không hiểu”.

Những câu hỏi ấy, chỉ HLV Troussier trả lời được.

Nhưng thời gian của ông đã hết rồi.

Popular Posts

Cô gái 4 chân, có 2 cái ấy: Từng ʟà niềm mơ ước của bao chàng trai bây giờ ra sao?

Cây mía bên bàn thờ gia tiên ngày Tết có ý nghĩa gì?