Ông bà ta bảo: Không lấy vợ cùng họ, chớ lấy chồng cùng quê, con cháu không nghe chỉ thiệt

 

Thời xưa đặc biệt coi trọng quan hệ huyết thống, một gia đình lớn về cơ bản sẽ có gia phả rõ ràng. Ngoài ra, con gái cũng không nên lấy chồng cùng quê bởi 1 lí do.

Lời khuyên của ông bà ta từ xưa dặn con cháu: “Không lấy vợ cùng họ, chớ lấy chồng cùng quê” là bởi e ngại vấn đề huyết thống.
Empty

1. Tại sao lại nói không nên lấy vợ cùng họ?

Thời xưa đặc biệt coi trọng quan hệ huyết thống, một gia đình lớn về cơ bản sẽ có gia phả, thứ ghi trong gia phả chính là họ của tổ tiên trong gia đình. Vào thời cổ đại, nếu họ có cùng họ thì có khả năng họ xuất thân từ cùng một gia đình, và do đó họ được coi là có quan hệ huyết thống tương đối gần gũi. Theo quan niệm hiện nay, hôn nhân loạn luân sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ sau, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Để tránh tình trạng này, người xưa luôn tuân thủ thuyết ưu sinh và cố gắng không chọn họ hàng gần để kết hôn. Đồng thời, việc có cùng họ cũng có thể dẫn đến tranh chấp quyền lợi trong nội bộ gia đình. Về lâu dài sẽ không có lợi cho sự hòa thuận trong gia đình, suy cho cùng thì không ai sẵn lòng để mỗi ngày xảy ra rắc rối trong gia đình! Khi những người có họ khác nhau đến với nhau, họ có thể hỗ trợ và nương tựa vào nhau.

2. Lấy chồng mà không lấy đồng hương là gì?

Đã nói không nên lấy vợ cùng họ, vậy tại sao lại nói không nên lấy chồng cùng quê? Bởi vì thời xưa giao thông không thuận tiện lắm, đi xa sẽ mất rất nhiều thời gian, nếu kết hôn quá xa, có thể vài năm thậm chí cả đời cũng không về được. Trong suy nghĩ của người hiện đại thì người xưa nên kết hôn ở gần, để sau khi kết hôn vẫn có thể về quê thăm cha mẹ mọi lúc mọi nơi.

Nhưng người xưa không nghĩ như vậy, bạn phải biết rằng thời xa xưa, người trong cùng một làng về cơ bản là cùng một gia đình quây quần bên nhau. Nếu một người phụ nữ kết hôn với một người đàn ông cùng quê, cô ấy rất có thể sẽ vướng vào những tranh chấp trong gia đình. Ngoài ra, cũng vì lý do đó mà họ hiểu nhau rất kỹ và sự hiểu biết quá sâu sắc này đôi khi mang đến những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho hôn nhân. Nói một cách thẳng thắn, câu nói này nhắc nhở phụ nữ hãy thận trọng khi lựa chọn hôn nhân.

Empty

Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối trong mọi việc, nam giới lấy người cùng quê dù biết cơ bản và không có gì mới mẻ nhưng cuộc sống hôn nhân của họ sẽ tương đối ổn định và không có quá nhiều thăng trầm. Vì vậy, một số người vẫn sẽ chọn chồng ở quê và kết hôn với những người đàn ông cùng quê, cùng làng. Đối với họ, cả đời không cần phải sống huy hoàng, hạnh phúc chỉ đơn giản và giản dị mà thôi.

Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, thời thế cũng thay đổi, con người thời đại mới có nhiều tư tưởng độc lập hơn thế hệ cũ. Theo quan điểm của họ, mọi người đều có quyền theo đuổi hạnh phúc của riêng mình, hạnh phúc không thể bị hạn chế vì vấn đề quan hệ xác thịt, chỉ cần không phải họ hàng trực hệ thì ngay cả hôn nhân đồng giới cũng là một lựa chọn.

Popular Posts

Cô gái 4 chân, có 2 cái ấy: Từng ʟà niềm mơ ước của bao chàng trai bây giờ ra sao?

Cây mía bên bàn thờ gia tiên ngày Tết có ý nghĩa gì?